Thứ Ba, 4 tháng 4, 2017

CÁCH IN VẢI TỐI MÀU, VẢI SẪM MÀU

Tại sao nên chọn áo thun đồng phục bằng vải màu sáng hơn là màu tối và sẫm màu?
In vải màu tối và vải sẫm màu thì in thế nào, khó khăn là gì?
Những câu hỏi trên rất phổ biến trong ngành in vải và thường là thách thức các nhà in.
IN VẢI TỐI MÀU, VẢI SẪM MÀU Có một số vướng mắc khi in như sau:
1. Vải màu sẫm in vất vả hơn vải sáng màu sáng.
Vải màu sáng như màu trắng khi cần in xanh đỏ tím vàng thì người ta chỉ cần pha màu rồi in lên và màu in ra sẽ như là màu mình cần. Còn vải màu tối nếu chỉ pha màu vào mực rồi in vào vải thì màu sẽ bị màu tối của nền vải át đi và hình in không lên được. Vì vậy khi in vải tối màu người ta cần phải làm một trong ba cách sau:
a. In mực màu trắng lên vải làm nền trước khi in màu
Mực màu trắng là loại mực được điều chế có thành phần chính là bột titan và có tác dụng phủ lên bề mặt vải để hình in có màu trắng. Trong ngành in vải ngày nay người ta thường dùng mực điều chế từ gốc nước (water-based) và loại mực màu trắng phổ biến người ta hay dùng được gọi là “Trắng Dẻo” hay gọi tắt là “Mực Dẻo”. Trong tiếng anh người ta hay gọi các loại mực này là Rubber white do nó có đặc tính mềm mại giống cao su.
Khi in màu lên nền vải sẫm màu người ta phủ loại mực dẻo lên trên sau đó mới in các màu khác lên. Làm như vậy thì các màu mực khác không bị màu sẫm át đi và giảm độ nhiễm màu sẫm lên các màu khác.
b. Pha các màu mực vào mực có màu trắng
Nếu in bằng dòng mực nước thông dụng ngày nay, thành phần mực pha sẵn có hai loại là mực dẻo nói trên và mực bóng (còn gọi là trong bóng – Rubber Clear). Mực bóng là mực pha chế có màu trong và đặc tính bóng. Khi muốn in nhiều màu sắc người ta sẽ pha các chất màu gốc (pigment) nhiều màu vào mực dẻo hay mực bóng rồi in.
Trong công thức pha màu in vải nếu muốn có màu tươi người ta pha màu với mực bóng. Còn khi pha với mực dẻo thì mực sẽ có màu đục. Ví dụ: khi pha màu đỏ với mực bóng thì được màu đỏ tươi nhưng nếu pha màu đỏ với mực dẻo thì sẽ ra màu đỏ gạch màu đỏ bị pha trộn với bột titan trắng sẽ có màu hơi đục.
Khi pha màu với mực dẻo thì thành phần bột titan trong mực dẻo sẽ hỗ trợ độ phủ không lộ nền tối màu của vải nên sau khi in mực sẽ nổi trên nền tối.
c. In tẩy màu vải (in discharge)
Vải màu sẫm khi dùng mực in tẩy (discharge) thì mực tẩy sẽ tẩy màu sẫm của vải đi và chỗ vải in chỉ còn màu in của hình in mới. Ví dụ hình dưới đây là ví dụ rõ nhất:
in nền sẫm tẩy màu vải
tẩy màu vải in nền sẫm
Trước khi in màu vải là đen. Nhưng khi in mực discharge thì các vị trí hình in sẽ bị tẩy màu đen đi, thay vào đó là màu vàng pha vào với mực discharge.
Việc in discharge này cần in bằng mực hai thành phần là bột và mực. Bột có mùi rất khai và việc in discharge thường công phu hơn in bình thường.
Như vậy việc in màu sẫm phải qua các công đoạn trên nên thường giá cả sẽ cao hơn in nền sáng.
2. IN VẢI MÀU TỐI DỄ BỊ NHIỄM MÀU, LOANG MÀU, Ố MÀU
Nhiễm màu, loang màu hay ố màu, đổi màu là hiện tượng rất hay gặp khi in sẫm màu. Đây là hiện tượng các màu nhuộm sẫm màu sau khi in một vài ngày hoặc vài tuần thẩm thấu lên lớp mực in làm tối hoặc loang lổ hình in. Bạn cứ tưởng tượng mặt một cô gái màu trắng in trên vải nền đen, lúc in thì mực trắng đẹp làm nước da cô gái trắng trẻo nhưng sau 3 ngày thì màu đen nhiễm dần lên màu trắng và mặt cô gái như bị nhem nhuốc nhìn giống như mặt bị dính bụi bẩn vậy. Đó là hiện tượng nhiễm màu vải.
Hiện tượng nhiễm màu vải này thường chỉ xảy ra với các loại mực màu đậm và gốc màu nhuộm quá đậm đặc, cũng có trường hợp gốc màu không đậm nhưng màu nhuộm cấu tạo bởi các màu dễ phai. Màu đỏ, màu xanh thẫm và màu tím là các màu hay nhiễm lên hình in nhất.
Việc nhiễm màu vải thường phải được xử lý bằng cách in các loại mực chống nhiễm làm nền màu trắng hay màu xám rồi mới in hình in lên trên.
Một giải pháp khác để xử lý chống nhiễm là người ta dùng decal ép lên áo hoặc in các loại mực có gốc khác nhau chồng lên nhau để hạn chế việc khuếch tán màu nhuộm lên màu in.
Nhiều loại vải nhiễm màu nặng đến nỗi người ta không thể dùng bất kỳ loại chống nhiễm nào xử lý được dẫn đến hư hàng gây rủi ro cho người in.
Các rủi ro của việc nhiễm màu vải này cũng là một thách đố trong ngành in vải và cũng là nguyên nhân phát sinh chi phí khi in vải nền sẫm.
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ IN ĐẶC CHỦNG THẦN CHÂU VIỆT NAM
Số 310 Minh Khai,P.Minh Khai, Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội
Tel:     04.62963636            Fax:    043.6368588        Hotline: 0984800118
Email:  
vattuinvietnam@gmail.com
Messenger: Yahoo:   Thanchau_vietnam

                  Skype:   vattuinvn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét